วันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

แบบฝึกหัด 25/03/56 3G/4G/5G แตกต่าง


3G/4G/5G แตกต่างกันอย่างไร ในด้านธุรกิจนำมาใช้สร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันได้อย่างไร

3G คืออะไร
         - 3G สามารถรับส่งข้อมูลในความเร็วสูง ทำให้การติดต่อสื่อสารเป็นไปได้ อย่างรวดเร็ว และ มีรูปแบบใหม่ๆ มากขึ้น ประกอบกับอุปกรณ์สื่อสารไร้สายในระบบ 3G สามารถให้บริการระบบเสียง และ แอพพลิเคชั่นรูปแบบใหม่ เช่น จอแสดงภาพสี, เครื่องเล่น mp3,เครื่องเล่นวีดีโอ การดาวน์โหลดเกม, แสดงกราฟฟิก และ การแสดงแผนที่ตั้งต่างๆ ทำให้การสื่อสารเป็นแบบอินเตอร์แอคทีฟ ที่สร้างความสนุกสนาน และ สมจริงมากขึ้น 3G ช่วยให้ชีวิตประจำวันสะดวกสบายและคล่องตัวขึ้น โดย โทรศัพท์เคลื่อนที่เปรียบเสมือน คอมพิวเตอร์แบบพกพา, วิทยุส่วนตัว และแม้แต่กล้องถ่ายรูป ผู้ใช้สามารถเช็คข้อมูลใน account ส่วนตัว เพื่อใช้บริการต่างๆ ผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่ เช่น self-care (ตรวจสอบค่าใช้บริการ), แก้ไขข้อมูลส่วนตัว และ ใช้บริการข้อมูลต่างๆ เช่น ข่าวเกาะติดสถานการณ์,ข่าวบันเทิง, ข้อมูลด้านการเงิน, ข้อมูลการท่องเที่ยว และ ตารางนัดหมายส่วนตัว
4G คืออะไร
         - เทคโนโลยี 4G เป็นเครือข่ายความเร็วสูงพิเศษ เป็นเส้นทางด่วนสำหรับข้อมูลที่ไม่ต้องอาศัยการลากสายเคเบิล สามารถใช้งานแบบไร้สาย รวมถึงคุณสมบัติการเชื่อมต่อเสมือนจริงในรูปแบบสามมิติ ระหว่างผู้ใช้โทรศัพท์ด้วยกันเอง 4G จะสามารถส่งผ่านข้อมูลแบบไร้สายด้วยระดับความเร็วสูงที่เพิ่มขึ้นถึง 100 เมกะไบต์ต่อวินาที สามารถให้บริการรับชมรายการโทรทัศน์ผ่านมือถือได้ หรือจะโหลดหนังมาชมบนโทรศัพท์มือถือ 4G ถูกออกแบบมาเพื่อการใช้งานบนเครือข่ายที่กินพื้นที่กว้างก้อได้หรือจะทำเป็นเครือข่ายขนาดย่อมๆ แบบ WLAN ได้อีกด้วย และราคาถูกด้วยมี channel bandwidthที่ยืดหยุ่น
5G คืออะไร
         - ศาสตราจารย์ราฮิม ทาฟาซอลลี หัวหน้าศูนย์วิจัยระบบการสื่อสารโทรคมนาคม จากมหาวิทยาลัยเซอร์รีย์ เปิดเผยว่า การเติบโตของแอพพลิเคชั่นใหม่ที่ใช้ทำงานบนเครือข่ายพัฒนาไปรวดเร็วมาก ยิ่งมีมือถือมากขึ้นก็หมายความว่าความต้องการเข้าอินเทอร์เน็ตก็ย่อมสูงขึ้นตามไปด้วย ทำให้อัตรา Data Traffic เติบโตอย่างไม่เคยมีมาก่อน ดังนั้นเหตุผลสำคัญที่ทำให้ต้องเร่งพัฒนาเทคโนโลยี 5G ที่ก้าวหน้ายิ่งขึ้น ก็เพื่อให้ใช้คลื่นวิทยุที่มีอยู่จำกัดให้เกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งตอนนี้การศึกษาเรื่อง 5G ได้เริ่มต้นไปเรียบร้อยแล้ว ถ้าสำเร็จก็อาจทำให้อังกฤษมี 5G ใช้ก่อนประเทศอื่น ไม่เหมือนกับ 4G ที่เพิ่งจะได้ใช้หลังประเทศอื่น
หลักการ 5G = ( พื้นที่จริง + ของจริง + สถานการณ์จริง )+( หลักการทางทฤษฎี + ระเบียบเกณฑ์ )
3G 4G และ 5G ต่างกันตรงไหน
            เมื่อพูดถึงเทคโนโลยีสื่อสารของ 4G เรื่องความเร็วเหนือกว่า3G มาก และสามารถรับส่งข้อมูลได้ในปริมาณมากและเร็วกว่า 3Gและ 4G สามารถโหลดหนังหรือข้อมูลหนักๆมาลงมือถือได้ ซึ่ง 3G ไม่สามารถทำได้ ค่าใช้จ่ายถูกกว่า 3G และใช้งานได้ทั่วโลก และ 5G จะมีความเร็วสูงสุด 10Gpbs หรือเฉลี่ยความเร็วในขณะเคลื่อนที่ต่อคนอยู่ที่ 200Mbps ซึ่งมากกว่า 3G และ 4Gมาก

ในด้านธุรกิจนำมาใช้สร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันได้อย่างไร
            ในด้่านธุรกิจเครือข่าย 3G และ 4G มีประโยชน์เป็นอย่างมากในการทำธุรกิจ ติดต่อซื้อขายกับลูกค้า ทำโฆษณาส่งเสริมการขาย ทำธุรกิจกับบริษัทอื่น หรือแม้แต่ติืดต่องานภายในและภายนอกองค์กร ธุรกิจสามารถนำระบบ 3G และ 4G มาใช้ให้ได้เปรียบทางด้านการตลาด เจาะตลาดกลุ่มเป้าหมาย ที่ปัจจุบันมีเทคโนโลยีใช้กันอย่างแพร่หลาย และสร้างความได้เปรียบทางธุรกิจด้าน ลูกค้า ผลิตภัณฑ์ สื่อโฆษณา การติดต่อซื้อขาย ติดต่อเครือข่ายด้วยความเร็วสูง ทันต่อความต้องการได้เป็นอย่างดี 
ตัวอย่างประกอบ
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น